Nguyên lý hoạt động và các ứng dụng của MCCB

 

MCCB được lựa chọn như thiết bị có khả năng nhạy cảm với phần tử nhiệt cùng với một thiết bị điện từ nhạy cảm hiện tại. Thiết bị này còn được gọi là phần tử từ tính nhằm thực hiện vai trò cung cấp cơ chế ngắt tổng thể dựa trên mục đích bảo vệ và cách ly. Hiểu một cách đơn giản nhất thì việc MCCB sử dụng một thiết bị nhạy cảm với nhiệt độ nhằm bảo vệ và cách ly cho phép thiết bị thực hiện vai trò bảo vệ quá tải trong mọi loại tình huống ngắn mạch để chuyển đổi điện và ngắt kết nối ngay lập tức.

Nguyên lý hoạt động của MCCB

Theo thực tế, hệ thống MCCB sẽ thực hiện việc bảo vệ quá tải bằng cách thông qua các thành phần nhạy cảm với nhiệt độ bên trong mà về cơ bản là một tiếp xúc lưỡng kim. Một tiếp xúc thuộc loại cơ bản bao gồm hai kim loại giãn nở ở các tốc độ khác nhau. Khi có sự tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn và trong điều kiện hoạt động bình thường, tiếp xúc lưỡng kim này sẽ thực hiện nhiệm vụ có thể cho phép dòng điện chạy qua hệ thống MCCB. Khi tổng giá trị của dòng điện vượt quá mức cho phép của mạch điện thiết kế thì tiếp xúc lưỡng kim sẽ bắt đầu nóng lên và uốn cong do tốc độ giãn nở nhiệt khác nhau. Khi đó, tiếp điểm sẽ làm cho mạch bị gián đoạn. Điều này sẽ giúp bảo vệ toàn bộ hệ thống điện khỏi mọi tình huống không mong muốn.

Đối với việc bảo vệ lỗi điện khi có trường hợp ngắn mạch, MCCB sẽ cung cấp và phản ứng nhanh với sự cố thông qua nguyên tắc điện từ. Khi lỗi ngắn mạch xảy ra bên trong toàn bộ mạch điện sẽ có một dòng điện lớn chạy qua điện từ  khiến một trường điện từ mạnh được thiết lập thu hút thanh ngắt và mở các tiếp điểm.

Ngoài ra, trong trường hợp khẩn cấp MCCB cũng có thể được sử dụng như một thiết bị cho công tắc ngắt kết nối thủ công.

Các loại MCCB

 

Trên thị trường hiện đang có năm loại MCCB khác nhau:

  • Loại b

  • Loại c

  • Loại d

  • Loại k

  • Loại z

phân loại MCCB

Trong đó, MCCB loại b được thiết kế với phạm vi dòng hoạt động chạy từ ba đến năm lần trong dòng định mức tổng thể với khả năng phản ứng vận hành giới hạn tối thiểu 0,04 giây là và tối đa là 13 giây. Loại này được đánh giá là rất phù hợp để  ứng dụng trong mạch điện dân dụng hay các tải điện trở có dòng điện tăng thấp hơn.

Loại c MCCB hoạt động trong khoảng từ 5 đến 10 lần đầu vào dòng định mực tổng thể. Nó có thời gian giới hạn tối thiểu 0,04 giây và tối đa là 5 giây. Loại MCCB này sẽ phù hợp ứng dụng cho mục đích thương mại hoặc công nghiệp.

Loại d MCCB có phạm vi hoạt động chạy từ 10 đến 20 lần với thời gian phản hồi tối thiểu 0,04 giây và tối đa 3 giây. Nó thực sự phù hợp của các ứng dụng tải điện dung cảm ứng.

MCCB loại k và loại z được thiết kế với khả năng hoạt động từ hai đến ba lần định mức tổng thể. Cùng với đó, thiết bị sẽ có thời gian đáp ứng tối thiểu 0,04 giây đến tối đa là 5 giây. Hai loại MCCB này rất nhạy cảm với ngắn mạch và nó được dùng chủ yếu để ứng dụng trong các thiết bị y tế cùng với mức tăng đột biến rất thấp