Cách chọn đồng hồ đo nhiệt độ lò sấy, lò hơi, nước nóng tốt nhất

1 : Đồng hồ đo nhiệt độ lò sấy, lò hơi.

Đồng hồ đo nhiệt độ lò sấy hay đồng hồ đo nhiệt độ lò hơi là loại đồng hồ đo nhiệt độ chuyên dùng trong các lò sấy, lò hơi sử dụng trong công nghiệp với các ngành chuyên về thực phẩm, công nghiệp chế biến…

Để theo dõi chính xác nhiệt độ trong lò sấy, lò hơi chúng ta cần loại đồng hồ nhiệt chuyên dụng để đo. Đặc điểm nổi bật của đồng hồ đo nhiệt độ lò sấy, lò hơi là chịu được nhiệt độ cao.

Ngoài ra, đồng hồ đo nhiệt độ lò sấy, lò hơi còn được dùng để đo chất lỏng như dầu, nhiệt độ lò nướng, nhiệt độ nước trên đường ống; lò sấy, buồng xả động cơ, lò hơi, khí gas…

Đồng hồ đo nhiệt độ lò sấy, lò hơi

2 : Thông số kỹ thuật của đồng hồ đo nhiệt độ lò hơi

Hiện nay, đồng hồ đo nhiệt lò hơi rất đa dạng từ kiểu dáng, mẫu mã cho đến xuất xứ. Do vậy, khi lựa chọn đồng hồ đo nhiệt lò hơi, bạn cần quan tâm đến những thông số kỹ thuật như sau :

Thang đo đồng hồ/ dãy nhiệt độ đo thiết bị: đây là yếu tố quan trọng mà bạn cần phải quan tâm khi mua đồng hồ đo nhiệt độ lò sấy, lò hơi. Trên thị trường, có rất nhiều sản phẩm có những dải đo khác nhau. Thông thường thì dải đo đồng hồ lớn hơn 20% đến 30% của hệ thống lắp đặt.

Đường kính mặt đồng hồ: có rất nhiều loại mặt đồng hồ khác nhau cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, hãy chọn những loại mặt phù hợp với đặc điểm môi trường sản xuất của bạn. Điều này sẽ giúp hạn chế đến mức tối đa, những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra trong quá trình sản xuất.

- Nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm là tiêu chí mà bạn không thể bỏ qua khi chọn mua đồng hồ đo nhiệt độ. Bởi vì, những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định nghiêm ngặt chắc chắn sẽ mang đến cho bạn kết quả chuẩn xác nhất. Cũng như đảm bảo được an toàn cho người lao động khi sử dụng.

đồng hồ đo nhiệt độ lò hơi

3 : Đồng hồ đo nhiệt độ nước nóng

- Đồng hồ nhiệt độ nước nóng là nhiệt kế chuyên đo cho các hệ thống có lưu chất với nhiệt độ cao, đỉnh điểm là 700°C. Tuy nhiên, đối với các hệ thống nước thông thường thì thường sẽ đo nhiệt độ 100 hoặc 300. Trong một số trường hợp đặc biệt như đối với nước tinh khiết, nhiệt độ đun sôi rất cao, nhiều lúc sẽ gây nguy hiểm đối với những người sử dụng. Cho nên, có rất nhiều kiểu thiết kế dùng cho môi trường này.

Đồng hồ nhiệt độ nước nóng được thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau: chân đứng, chân sau, dạng dây, đo khí, lưỡng kim, ….. Tuỳ theo nhu cầu sử dụng và để phục vụ mọi khách hàng, nhiệt kế với hình dáng phong phú, đa dạng mẫu mã, đặc biệt sẽ luôn đưa ra kết quả chính xác nhất.

đồng hồ nhiệt độ conotec fox-d1004

3.1 : Các lưu ý khi lắp đặt đồng hồ đo nhiệt độ lò hơi, lò sấy

– Vị trí lắp đặt: chọn loại đồng hồ phù hợp với vị trí lắp đặt chân đứng hoặc chân sau, loại dây hay dạng cơ .

– Độ dài của dây hay que đo nhiệt độ: Tính toán độ dài của dây đo sao cho chính xác, phù hợp nhất tránh dây quá ngắn hoặc quá dài.

3.2 : Các lưu ý khi chọn mua đồng hồ đo nhiệt độ nước nóng

– Môi trường đo: Khi chọn mua lắp đặt cần chọn mua loại đồng hồ nhiệt với vật liệu phù hợp với môi trường đo. Môi trường đo bình thường, nhiệt độ không quá cao thì có thể chọn loại đồng hồ với vật liệu bằng đồng, inox loại bình thường. Khi môi trường đo khắc nghiệt hoặc nhiệt độ quá cao cần chọn loại vật liệu inox đặc biệt, thép carbon chịu nhiệt…

– Mặt đồng hồ: Đường kính mặt đa dạng cần chọn loại mặt đồng hồ nhiệt phù hợp dễ quan sát, khi lắp gần có thể chọn mặt đồng hồ nhỏ, lắp đặt xa cần chọn loại mặt đồng hồ lớn hơn.

4 : Có bao nhiêu loại đồng hồ nhiệt độ?

4.1 : Đồng hồ điều khiển nhiệt độ

Đồng hồ đo và điều khiển nhiệt độ thường được có 3 thành phần chính gồm: Cảm biến, bộ điều chỉnh và thiết bị điều khiển.

  • Cảm biến: Dựa trên định nghĩa trong một số tài liệu chuyên ngành về điện tử ta có thể định nghĩa như sau. Cảm biến là một loại thiết bị điện tử có khả năng cảm nhận các trạng thái hay quá trình biến đổi vật lý, hóa học, sinh học của một môi trường nào đó cần được khảo sát. Sau đó nó sẽ biến đổi các dữ liệu này thành tín hiệu để thu thập thông tin về trạng thái hoặc quá trình biến đôi đó.
  • Bộ điều khiển: Sau khi nhận được các tín hiệu mà cảm biến ghi nhận được thì bộ điều điều khiển sẽ có trách nhiệm phản hồi lại tín hiệu nhằm kiếm soát thông tin.
  • Thiết bị điều khiển: Thực hiện theo quy định của bộ điều khiển đã được mô tả trước đó.

4.2 : Đồng hồ đo nhiệt độ nước

• Đo nhiệt độ nước hồ, đo nhiệt độ bể cá

• Đo nhiệt độ nước tắm

4.3 : Đồng hồ đo nhiệt độ phòng

• Sử dụng cảm biến nhiệt độ siêu nhạy cho ra kết quả đo nhanh chóng chính xác nhất với sai số nhỏ nhất.

• Nhiệt độ phóng đo được từ -10 đến 50 độ C; nhiệt độ ngoài trời từ -50 đến 70 độ C

4.4 : Đồng hồ đo nhiệt độ lò hơi

•  Lò hơi là một môi trường luôn hoạt động với nhiệt độ cao và duy trì mức nhiệt độ cao này liên tục. Vì thế khi đo nhiệt độ đối với môi trường này; ta cần phải lưu ý đặc biệt đến nhiệt độ. Cho nên chọn thiết bị đo nhiệt độ cần hỏi rõ thông số kỹ thuật và chi tiết sản phẩm từ nhà cung cấp.

4.5 : Đồng hồ nhiệt độ cơ

•  Cấu tạo của đồng hồ bao gồm 1 que dò nhiệt gắn liền với 1 mặt đồng hồ. Giá trị của nhiệt độ sẽ được hiển thị trực tiếp trên đồng hồ.

4.6 : Đồng hồ đo nhiệt độ hiển thị số

• Loại đồng hồ này được dùng ngày càng nhiều trong công nghiệp vì độ chính xác cao; khả năng giám sát và xử lý tín hiệu nhiệt độ đa dạng.

• Đối với đồng hồ nhiệt độ dạng này ta còn có thể điều khiển tín hiệu nhiệt độ, ngắt điện khi nhiệt độ vượt mức cho phép hoặc báo động bằng đèn/còi khi nhiệt độ tăng cao.

4.7 : Đồng hồ nhiệt độ độ ẩm

- Là dòng thiết bị có tích hợp đo cả nhiệt độ và độ ẩm

- Hiển thị nhiệt độ và độ ẩm dạng số

5 : Các hãng chuyên sản xuất đồng hồ nhiệt độ

5.1 : Đồng hồ nhiệt độ Hanyoung

- Đồng hồ nhiệt độ Hanyoung là thiết bị đo nhiệt độ hiện đang được nhiều người quan tâm. Hanyoung đang có rất nhiều dòng sản phẩm chuyên về đo và điều khiển nhiệt độ như : VX, AF, AT, DF, DX...

5.2 : Đồng hồ nhiệt độ Autonics

- Bộ điều khiển nhiệt độ Autonics có chức năng tự động điều chỉnh PID kép 

- Điều chỉnh PID kép là một dạng điều khiển với khả năng kiểm soát tỉ lệ thuận nghịch của 2 điều chỉnh khác. 

  • Điều khiển PID với đáp ứng tốc độ cao có mục đích nhanh chóng đạt giá trị mong muốn. 
  • Điều khiển PIC với đáp ứng tốc độ chậm có mục đích hạn chế độ vọt dốc khi khả năng đáp ứng chậm. 

Điều khiển PID thường sử dụng cho các hệ thống cần sức truyền tải lớn, hoặc cần thay đổi thường xuyên. Bộ điều khiển sẽ giúp mang lại năng lượng cho những thay đổi gây ra tại thời điểm đó. 

  • Độ chính xác của thiết bị dao động trong khoảng 0.3 % 
  • Hoạt động với nhiều loại ngõ vào, tích hợp nhiều chức năng: cảm biến nhiệt độ, cảm biến điện áp và dòng điện. 
  • Bên cạnh nhiều ngõ ra chính, bộ điều khiển còn có thêm nhiều ngõ ra phụ cho bạn lựa chọn như LBA, SBA, ngõ ra R485, ngõ ra truyền tải dữ liệu PV, … 
  • Có hiển thị dấu thập phân đối với ngõ vào Analog. 

5.3 : Đồng hồ nhiệt độ Conotec

  • Conotec FOX-1004: Bộ điều khiển nhiệt độ FOX-1004 dải nhiệt độ -40.0~90.0 °C,1 relay, điều khiển cooling/ heating. Bao gồm sensor
  • Conotec FOX-D1004 : Bộ điều khiển nhiệt độ FOX-D1004 dải nhiệt độ -40.0~90.0 °C, 2 relay, điều khiển cooling/ heating. Bao gồm sensor
  • Conotec FOX-2001F : Bộ điều khiển nhiệt độ FOX-2001F dải nhiệt độ -55.0~99.9 °C, 4 relay, Bao gồm sensor
  • Conotec FOX-2001FD : Bộ điều khiển nhiệt độ FOX-2001FD dải nhiệt độ -55.0~99.9 °C, 4 relay, Bao gồm sensor
  • Conotec FOX-2002 : Bộ điều khiển nhiệt độ FOX-2002 dải nhiệt độ -55.0~99.9 °C, 2 relay Bao gồm sensor
  • Conotec FOX-2003 : Bộ điều khiển nhiệt độ kho lạnh FOX-2003 dải nhiệt độ -50.0~99.9 C 3 relay: nhiệt, xả đông, quạt, bao gồm sensor
  • Conotec FOX-2005 : Bộ điều khiển nhiệt độ kho lạnh FOX-2005 dải nhiệt độ -55.0~99.9 °C, 4 relay: nhiệt, xả đông, quạt, alarm, bao gồm sensor
  • Conotec FOX-2006 : Bộ điều khiển nhiệt độ FOX-2006 dải nhiệt độ -55.0~99.9 °C, 4 relay, bao gồm sensor
  • Conotec FOX-1CH : Bộ điều khiển nhiệt độ FOX-1CH dải nhiệt độ -50.0 ~ 400 °C,1 relay, CA(K) Không bao gồm sensor
  • Conotec FOX-2C1 : Bộ điều khiển nhiệt độ FOX-2C1 dải nhiệt độ 0 ~ 1200 °C,1 relay, CA(K) Không bao gồm sensor
  • Conotec FOX-1PH : Bộ điều khiển nhiệt độ FOX-1PH dải nhiệt độ -50 ~ 400 °C,1 relay, PT100 Không bao gồm sensor
  • Conotec FOX-CNT-PM3000 : Đồng hồ hiển thị nhiệt độ kích thước lớn FOX-CNT-PM3000 đồng hồ hiển thị nhiệt -55°C ~ 99°C. Bao gồm NTC10K (dây dài 3 mét). Kích thƣớc 182mm x 136mm. Nguồn cấp: 12VAC/VDC (gồm adaptor)
  • Conotec FOX-CNT-P400 : Bộ điều khiển nhiệt độ PID FOX-CNT-P400
  • Conotec FOX-300A-1 : Bộ điều khiển nhiệt độ và độ ẩm FOX-300A-1 dải nhiệt độ -40.0 ~ 65.0℃ / 10 ~ 95% RH, 2 relay: nhiệt độ, độ ẩm. Bao gồm sensor HCPV-220NH
  • Conotec FOX-300JR1 : Bộ điều khiển nhiệt độ và độ ẩm FOX-300JR1 dải nhiệt độ -40.0 ~ 65.0℃ / 10 ~ 95% RH, 2 relay: nhiệt độ, độ ẩm, 225X270mmm. Bao gồm sensor HCPV-220NH
đồng hồ nhiệt độ conotec

Tùy vào mỗi ứng dụng cụ thể mà sẽ có cách cài đặt khác nhau cũng như chọn thiết bị cho phù hợp Anh chị có thể liên hệ trực tiếp Hưng Phú để nhân viên kỹ thuật hỗ trợ hướng dẫn chọn mã hàng và hướng dẫn cài đặt chi tiết theo ứng dụng bên mình cần.

← Previous Next →