Cảm biến vùng Autonics và Hanyoung

- Dòng cảm biến vùng của Autonics & Hanyoung loại đa năng có nhiều tùy chọn phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau, người dùng có thể chọn 22 tùy chọn dựa trên số lượng quang học, khoảng cách quang học và kích thước vùng phát hiện. Cảm biến vùng có khoảng cách phát hiện xa tối đa được 7m. Với giới hạn cường độ sáng lên đến 100.000 lux, cảm biến vùng Autonics và Hanyoung hỗ trợ chức năng hoạt động dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp giúp giảm các lỗi liên quan đến ánh sáng khi hoạt động. Các cảm biến vùng kết nối dạng master/slave giúp chúng giao tiếp giữa nhau để dàng hơn và cho phép kết nối liên tục nhiều cập cảm biến hơn.

Cảm biến vùng là các cảm biến có nhiều trục quang học  thu và phát trên cùng 1 thanh và được lắp trên cả hai thanh hoặc tách biệt. Cảm biến vùng cho chúng ta tùy chọn được dạng ngõ ra tín hiệu NPN, PNP và các chuẩn truyền thông mới nhất như CC-link, EtherCat . . . . 

Các lỗi thường gặp ở cảm biến vùng và cách khắc phục

1 Lỗi đấu sai điện áp do kỹ thuật chọn sai model cảm biến, đấu sai chân, đấu sai màu dây, cấp nguồn không đúng, mất tập trung khi thực hiện thao tác, đọc sai tài liệu. . .

Lỗi này thường gặp trong các tủ điện có nhiều nguồn điện cùng sử dụng, tủ quá cũ mất hết thông số, các chân domino không được đánh số, tủ điện đã thay đổi so với thiết kế, các phần ký hiệu không còn hoặc thông số ký không còn đọc được nữa

Cách xử lý kiển tra kỹ thông số kỹ thuật của sản phẩm trước khi lắp đặt.

Xem kỹ các sơ đồ dây chân kỹ hiệu trên tủ.

Sử dụng đồng hồ VOM đo lại các chận

Đọc lại bảng vẽ của tủ điện

Liên hệ với người quản lý, kỹ thật biết tủ điện chúng ta đang đấu nối,

Hỏi thêm thông tin từ người vận hành máy xem có sự khác thường nào đã xãy ra với tủ.

Trước khi mới cảm biến và thay thế phải chụp hình lại, ghi lại các thông số cần thiết, đánh dấu, ký hiệu lại các điểm chúng ta sẽ thao tác

2/ Lỗi do môi trường làm việc.

Chúng ta chọn model cảm biến không đúng loại cảm biến cho môi trường làm việc,

Nguyên nhân: môi trường làm việc không phù hợp, yếu tố ngoại cảnh thay đổi như ánh sáng, bụi, hơi nước, hoặc bị ngăn cách bằng các loại vật liệu trong suốt khác nhau . . .

Hướng xử lý: Chúng ta phải tìm hiểu khảo sát thật kỹ trước khi chọn model sản phẩm, tiến hàng che chắc lại cho cảm biến để giảm tác động đến mức thấp nhất, thường xuyên vệ sinh, cảm biến luôn sạch giúp thu và nhận tín hiệu tốt nhất.

3/ Lỗi do vật thể nhận dạng sai kích thước và góc nhận dạng.

Chúng ta chọn cảm biến chưa đúng với loại vật thể cần nhận dạng về hình dạng kích thước tổng thể.

Nguyên nhận: khảo sát không kỹ, có sự thay đổi về hình dạng vật thể so với thiết kế ban đầu, chọn chưa đúng chức năng trên cảm biến, lắp đặt chưa hợp lý. . .

Hướng xử lý: chúng ta phải tìm hiểu kỹ khi khảo sát, đọc thật kỹ yêu cầu cũng như xem trước các vật thể cần nhận dạng, kiểm tra trước thông số cảm biến xem có phù hợp với yêu cầu không.

4/ Lỗi tín hiệu ngõ ra hoặc chức năng truyền thông. 

Đèn tín hiệu ngõ ra có nhưng tín hiệu Output không có, cảm biến không sáng đèn, cảm biến có ngõ ra chập chờn khi được khi không được, chọn không đúng hệ truyền thông của hệ thống,. . .

Nguyên nhân: có thể cảm biến đã hư nguồn, ngõ ra cảm biến bị quá tải transistor chết hoặc thông mạch, có vật thể lạ, dầu nhớt, hóa chất, nước trong cảm biến, đấu sai các chân tín hiệu, khai báo các thông số truyền thông chưa đúng, dây tín hiệu chưa kết nối . . .

Hướng xử lý: Chúng ta cần kiểm tra điện áp cấp vào ngõ ra cảm biến xem có phù hợp không, kiểm tra tải của cảm biến xem có phù hợp điện áp và dòng điện không. Vì dụ cảm biến ngõ ra Transistor điện 12-24 VDC, dòng điện là 100mA vậy ta phải tìm tải nhận tín hiệu là PLC, ngõ vào biến tần, các thiết bị chuyên dụng trong hệ an toàn, đọc kỹ các thao tác khai báo và thực hiện các chức năng truyền thông.

Chúng ta kiểm tra cực âm và dương thật chính xác trước khi đấu, tránh phân cực ngược.Kiểm tra môi trường làm việc của cảm biến làm việc thật tốt từ nhiệt độ, độ ẩm, tránh hơi nước quá cao, nhiệt độ quá cao làm giảm tuổi thọ cảm biến cũng như hư hại sản phẩn, không để nước, dầu mỡ lọt vào cảm biến. đặc biệt khi thay thế chúng ta nên chục hình đánh số cẩn thận trước khi thực hiện để tránh mất thời gian vô lý, và chi phí sửa chữa cũng như mua mới . . .

Cảm biến của Autonics và Hanyoung được ứng dụng rất nhiều trong ngành đường sắt, của thang máy, trông đóng gối bao bị, trong các máy CNC, các dây chuyền sản xuất tự động, các các chuyền xử lý vận chuyển các vật thể trong suốt .